Bếp từ âm là gì, tiêu chí lựa chọn bếp từ âm như thế nào?

Với những tính năng kỹ thuật và thẩm mỹ cao, bếp từ âm ngày nay đang dần trở thành một trong những xu thế tiêu dùng của người Việt Nam. Sản phẩm không chỉ đem đến sự tiện nghi, an toàn khi sử dụng, mà còn là một điểm nhấn mang đến vẻ đẹp hiện đại cho căn bếp.

Bếp từ âm là gì?

Bếp từ âm cũng là một loại bếp từ nhưng được thiết kế để lắp âm. Điểm khác biệt duy nhất giữa bếp từ âm và bếp từ dương là cách lắp đặt.

Nếu bếp từ dương có thể đặt để bất kể chỗ nào tùy ý và có thể di chuyển được, thì bếp từ âm sẽ được lắp âm cố định.

Được thiết kế phần bụng bếp đặt âm dưới bàn đá, chỉ có phần mặt kính của bếp từ âm mới lộ ra bên ngoài và được lắp đặt bằng hoặc cao hơn 1 – 2mm so với mặt bàn bếp. Đây cũng là thiết kế chung của các dòng bếp từ cao cấp hiện nay, phổ biến trên thị trường. Nhờ đó tiết kiệm diện tích và tăng độ thẩm mỹ cho không gian bếp.

Nếu phân theo số lượng vùng nấu thì bếp từ âm gồm có các loại như sau: bếp từ âm đôi, bếp từ âm ba vùng nấu, bếp từ âm bốn vùng nấu,…

Nguyên lý hoạt động của bếp từ âm

Tương tự nguyên lý hoạt động của bếp từ, bếp từ âm cũng vận hành dựa trên nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện Foucault. Một cuộn dây dẫn điện được đặt dưới 1 tấm cách điện và cách nhiệt bằng sứ.

Khi bếp từ âm được cấp nguồn điện, dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây tạo nên từ trường và làm cho mặt tiếp xúc giữa bếp và nồi chảo nóng lên, từ đó làm chín thức ăn ở bên trong.

Bếp từ âm hoạt động theo nguyên lý từ trường

Bếp từ âm có chức năng nhận diện đáy nồi và chỉ làm nóng nồi, chảo có đáy nhiễm từ (loại nồi chảo có đáy hút được nam châm) và có thể dùng đế kết nối bằng chất có từ tính để sử dụng các loại nồi chảo vật liệu khác.

Ưu điểm của bếp từ âm

Bếp từ âm có những ưu điểm gì nổi bật so với những dòng sản phẩm khác khiến nhiều người lựa chọn như vậy? Dưới đây là một số ưu điểm phải kể đến như:

  • Khả năng nấu ăn nhanh và tiết kiệm điện

Cũng nhờ nguyên lý hoạt động, chỉ tác động và sinh nhiệt với vùng đáy nồi có nhiễm từ tính, cộng với mặt kính không hấp thụ nhiệt nên tất cả nhiệt năng được sinh ra sẽ tập trung để nấu ăn, hạn chế thất thoát nhiệt dư ở mức cao nhất.

Hiệu suất hoạt động của thiết bị lên đến 90%, vì vậy với 1 lít nước, bạn chỉ cần mất khoảng 5 phút để đun sôi. Vừa tiết kiệm điện, tiết kiệm cả thời gian vào bếp.

  • Mang tính thẩm mỹ cao 

Do thiết kế lắp đặt, thân của bếp từ âm được giấu dưới bàn bếp, duy chỉ bộ phận mặt kính hở trên. Bên cạnh đó, kính làm bếp từ âm thường là kính cao cấp nên độ sáng bóng và bền cao. Vậy nên, khi lắp bếp từ âm trong không gian bếp thì vô cùng tiết kiệm diện tích, tối giản nhưng vô cùng sang trọng và hiện đại.

  • An toàn trong quá trình sử dụng

Nếu bếp từ dương có khả năng bị tróc lớp sơn tĩnh điện hay hở điện từ dây nguồn do các tác động khách quan nào gây ra thì với bếp từ âm hạn chế được mọi tác động đó vì được lắp âm. Ngoài ra, bếp cũng được tích hợp các tính năng đảm bảo an toàn cho người sử dụng như: khóa an toàn trẻ em, tự động ngắt khi không có nồi, bảo vệ chênh lệch điện áp,…

Ngoài ra, tùy từng model sản phẩm, bếp từ âm có thể còn có một số tính năng khác nhằm mang lại sự tiện ích và an toàn cho người dùng.

Tiêu chí lựa chọn bếp từ âm

Một chiếc bếp từ âm được đánh giá tốt phải dựa trên một số tiêu chí cụ thể. Những chỉ tiêu chất lượng đó chính là các đặc tính riêng phản ánh tính hữu ích của sản phẩm. Một chiếc bếp từ âm tốt, chính hãng không chỉ đảm bảo chất lượng và độ bền mà còn đảm bảo các yếu tố về tính năng sử dụng, độ an toàn và hiệu quả sử dụng.

Vậy nên, để lựa chọn một sản phẩm bếp từ âm hoàn hảo, bạn cần lưu ý những tiêu chí dưới đây:

Linh kiện cao cấp

  • Mặt kính bếp

Thông thường khi lựa chọn bếp từ nói chung và bếp từ âm nói riêng thì điều đầu tiên mà khách hàng quan tâm đó là mặt kính của bếp. Cần lựa chọn loại mặt kính có chất liệu tốt có độ chống xước cao, khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt, chịu được sốc nhiệt, dễ dàng vệ sinh khi bám bẩn.

  • Mâm từ 

Để lựa chọn bếp từ âm chất lượng cần chú ý thêm về mâm từ vì đây là bộ phận chính tạo và giữ nhiệt giúp làm chín thức ăn. Loại mâm từ sử dụng cho sản phẩm phải được làm bằng chất liệu bền bỉ với các ưu điểm sau: Thời gian gia nhiệt rất ngắn; nhiệt độ thay đổi nhanh chóng khi tùy chỉnh các chế độ trên bảng điều khiển; tuổi thọ cao hơn so với các mâm từ khác; hạn chế tối đa lượng nhiệt thất thoát ra ngoài; tiết kiệm điện năng tối đa,…

  • Bảng điều khiển

Bếp từ âm tốt sẽ có bảng điều khiển độ nhạy cao, có thể tùy chỉnh dễ dàng chỉ với thao tác chạm nhẹ. Đồng thời, các chứng năng của sản phẩm tốt sẽ được thể hiện đầy đủ trên bảng điều khiển giúp người dùng có thể thoải mái lựa chọn.

Để tăng tính thẩm mỹ và hiện đại cho căn bếp, bạn nên lựa chọn loại bếp từ âm có bảng điều khiển cảm ứng thông minh.

Đa dạng các tính năng

Lựa chọn tính năng sản phẩm cho bếp từ âm cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự tiện dụng trong quá trình hoạt động của bếp. Chúng ta nên lựa chọn bếp được tích hợp các tính năng dưới đây để bếp hoạt động hiệu quả, ổn định và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng:

  • Tính năng tạm dừng: Dành cho người dùng bận rộn, cho phép bạn tạm dừng và tiếp tục đun nấu ở mức công suất trước khi tạm dừng mà không cần tăng giảm lại từ đầu.
  • Tính năng nấu siêu tốc cho từng vùng nấu: Với chức năng này bạn sẽ tiết kiệm tối đa thời gian dành cho công việc nấu nướng, công suất bếp đạt cực đại giúp thời gian đun nấu được rút ngắn đáng kể.
  • Tính năng hẹn giờ cho từng vùng nấu: Dùng để hẹn giờ bắt đầu và kết thúc nấu cho từng món ăn riêng biệt, giúp bạn có thời gian làm những việc khác khi đang nấu ăn mà không lo đồ ăn bị cháy.
  • Tính năng cảnh báo nhiệt dư: Giúp người dùng có thể nhận biết mặt bếp còn nóng hay không để vệ sinh bếp và không chạm tay vào mặt kính gây bỏng.
  • Tính năng khóa an toàn trẻ em: Đối với gia đình có trẻ nhỏ thì đây là một tính năng cực kỳ cần thiết. Bởi nếu không có sự quản lý của người lớn, bé chẳng may thao tác vào bàn phím điều khiển làm tắt bếp hay làm thay đổi chương trình nấu hoặc nguy hiểm hơn là bị bỏng.
  • Tính năng tự động tắt khi không có nồi hoặc nồi không có thức ăn: Hạn chế nguy hiểm cho người dùng một cách tối đa

Chứng nhận chính hãng

Để lựa chọn những dòng bếp điện từ tốt thì phải đảm bảo nguồn hàng chính hãng, giấy tờ chứng nhận đầy đủ, hạn chế mua qua đường xách tay vì không rõ nguồn gốc sản phẩm.

Để đảm bảo mua được bếp từ âm chính hãng cho gia đình, bạn cần tìm hiểu trước về thương hiệu bếp từ đó. Ưu tiên các sản phẩm bếp từ âm có văn phòng đại diện tại Việt Nam và địa chỉ phân phối sản phẩm đó phải có đầy đủ giấy chứng nhận đại lý phân phối chính thức của hãng.

Xuất xứ rõ ràng

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm bếp từ âm được công khai nguồn gốc xuất xứ. Có thể là sản xuất trong nước hoặc là những sản phẩm được nhập khẩu về Việt Nam bởi một công ty có chức năng xuất nhập khẩu hoặc một chi nhánh đại diện của hãng tại Việt Nam.

Các công ty hoặc chi nhánh này phải có địa chỉ trụ sở cụ thể và số điện thoại niêm yết công khai trên trang web giới thiệu sản phẩm của công ty.

Chế độ bảo hành tốt

Một chiếc bếp từ âm tốt sẽ có chất lượng dịch vụ bảo hành hiệu quả và có hệ thống trạm bảo hành toàn quốc, hỗ trợ tối đa khách hàng trong thời gian sử dụng bếp. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm.

Ngoài dựa vào những tiêu chí trên để lựa chọn sản phẩm bếp từ âm phù hợp, bạn cũng nên dựa vào tài chính và nhu cầu sử dụng của gia đình.

Đối với những đại gia đình thường xuyên nấu ăn cho nhiều người hay những gia đình hay tổ chức tiệc nên chọn các bếp từ âm có 3 – 4 vùng nấu để đảm bảo nhu cầu sử dụng và tiết kiệm thời gian nấu.

Còn đối với những gia đình ít người, độc thân hay sinh viên chỉ dùng trong nấu ăn hàng ngày có thể chọn loại bếp từ âm 2 vùng nấu.

Cách giữ độ bền đẹp cho bếp từ âm

Sau mỗi lần sử dụng bếp từ âm để nấu nướng, bạn cần vệ sinh đúng cách để sản phẩm luôn sáng bóng, bền đẹp và hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Khi nấu xong bạn nên để nhiệt độ xuống mức thấp nhất, sau đó tắt công tắc nguồn điện và lấy nồi xuống. Đợi cho đến khi bếp nguội hẳn mới tiến hành vệ sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *